Tại sao lại ủ rượu trong thùng gỗ sồi?

Ủ rượu trong thùng rượu gỗ sồi làm tăng thêm độ phức tạp, hương vị và tuổi thọ cho rượu. Cường độ và phạm vi hương vị mà gỗ sồi truyền vào rượu phụ thuộc vào gỗ sồi được lấy từ đâu, tuổi của thùng, kích thước của thùng, cách đốt và thời gian rượu bên trong.

Ủ rượu bằng thùng gỗ sồi

Lợi ích khi ủ rượu bằng Thùng rượu gỗ sồi

Gỗ sồi được sử dụng để làm thùng có xuất xứ từ Pháp, Hoa Kỳ và Đông Âu. Các thùng của Pháp được coi là tốt nhất từ ​​các khu rừng của Allier và Tronçais. Các cây được sử dụng từ 80 đến 200 năm tuổi. Một cây 100 năm có thể sản xuất đủ gỗ sồi chỉ cho hai thùng.

Phần lớn các loại rượu vang danh giá nhất trên thế giới sẽ được ủ một thời gian trong các thùng. Các nhà sản xuất hàng đầu sẽ chủ yếu sử dụng các thùng gỗ sồi của Pháp trong khi ở đây ở Tây Ban Nha, các thùng của Mỹ được sử dụng theo truyền thống ở Rioja, vì chúng được coi là phù hợp nhất với nho Tempranillo.

Kích thước thông thường cho một thùng gỗ sồi là 225L, là truyền thống ở Bordeaux và Burgundy. Có những kích thước khác lớn hơn nhưng đây là kích thước được ưu tiên cho những loại rượu chất lượng tốt hơn, có tỷ lệ gỗ trên rượu cao hơn mang lại nồng độ cao hơn. Các thùng lớn, chẳng hạn như Foudre ở Đức chứa 1000L, không truyền được quá nhiều hương vị gỗ sồi trên rượu vang.

Khi bạn thưởng thức một loại rượu có hương thơm của bánh mì mới nướng, gia vị, vani, rượu khói, cà phê và sô cô la, cường độ của những hương thơm này sẽ được xác định bởi mức độ nướng của thùng. Quá trình này bao gồm việc đặt thùng trên đống củi vụn. Sức mạnh này của hương vị được xác định bởi cường độ nướng bánh từ 'nhẹ' đến 'nặng'.

Sức nóng từ ngọn lửa cũng cho phép người thợ uốn nhẹ các thanh gỗ thành hình thùng , đồng thời tiết ra dần các tinh chất thơm ngọt, cay cay. Tất cả những hương thơm và hương vị bạn sẽ được truyền vào rượu.

Nhiều thế kỷ kinh nghiệm sản xuất rượu vang đã chỉ ra rằng các lỗ nhỏ trong gỗ sồi cho phép oxy hấp thụ vào rượu rất chậm để rượu vang nhẹ nhàng trưởng thành khiến chúng trở nên tinh tế và phức tạp hơn trong khi làm mềm axit và tannin. Việc kiểm soát tốc độ trưởng thành của rượu vang phụ thuộc vào nhà sản xuất rượu.

Mức độ ảnh hưởng của gỗ sồi mà nhà sản xuất rượu muốn có của rượu sẽ quyết định liệu thùng mới hay cũ được sử dụng và thời gian rượu vang tiếp xúc với gỗ sồi. Một thùng mới sẽ mang lại hương vị mạnh mẽ hơn trong khi thùng cũ đã được sử dụng nhiều lần sẽ có ít hương vị hơn.

Rượu vang chất lượng cao thường được ủ lâu trong thùng trước khi đóng chai và ủ thêm một thời gian trước khi xuất xưởng.

Một loại rượu cân bằng tốt sẽ có hương trái cây và sự phức tạp của hương vị từ gỗ sồi. Quá nhiều gỗ sồi sẽ làm rượu quá mạnh và khiến bạn có cảm giác như đang nhai một miếng ván .

Vì vậy, lần tới khi bạn nhận thấy hương vị 'gỗ' trong ly Chardonnay của mình, bây giờ bạn sẽ biết tại sao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích quan trọng tuyệt vời của chậu gỗ ngâm chân

Thùng gỗ sồi Mỹ được sản xuất như thế nào

OXY trong thùng rượu gỗ sồi tác động đến rượu như thế nào?